Đôi điều Mẹ Dặn Đừng Yêu Người Sơn La (Huỳnh Tâm)


Đôi điều Mẹ Dặn Đừng Yêu Người Sơn La, bởi nơi này họ chẳng giống như con suy nghĩ đâu….

1. Bởi con sẽ bị đưa tới Sơn La, một trong những vùng đất rộng lớn với những vẻ đẹp tiềm ẩn đáng khám phá nhất đất nước Việt Nam mình Con ạ.
2. Bởi con có biết Sơn La có nghĩa là gì không?
Sơn có nghĩa là núi, còn La mang nghĩa "lưới" "điệp trùng". Sơn La có nghĩa là vùng đất của trùng điệp núi non, sơn cảnh kỳ thú.

3. Nghe tới đây chắc con lại nghĩ mình đang nằm mơ, lạc tới xứ sở thần tiên, thơ mộng trong phim The Hobbit của Peter Jackson.
4. Nhưng yên tâm, Sơn La là một vùng đất có thật 100% Con ạ. Nếu mà là mơ, thì chắc con chẳng biết đường mà tỉnh dậy mất.
5. Bởi Sơn La được mệnh danh là thiên đường của những mùa hoa con ạ. Tháng 11 là mùa của hoa cải trắng. Còn khi xuân sang là mùa của hoa ban, hoa đào, hoa mở, hoa mận.
6. Đứng trước khung cảnh tráng lệ của núi rừng Tây Bắc nơi đây, chắc con lại thấy khổ sở, vò đầu bứt tai không biết selfie tư thế nào cho hợp với cảnh. Sao lại muốn "khổ" kiểu này chứ Con?
7. Bởi Sơn La phong cảnh hữu tình lắm con ạ. Để mẹ điểm danh qua vài điểm đến mà thật khó để không "xách ba lô ngay và đi" con ạ.
Động Sơn Mộc Hương
Cao nguyên Mộc Châu
Nhà tù Sơn La
Bản Mòng
Hang Thẩm Tét Toòng
Nhà máy Thủy điện Sơn La
Xã Ngọc Chiến
Hồ Chiềng Khoi
Cầu Pá Uôn, cây cầu cao nhất Việt Nam

8. Hay tới Hồng Ngài để ngắm nhìn bối cảnh trong tuyệt tác Vợ chồng A Phủ con ạ.
9. Nhưng lỡ con bị cảnh sắc nơi đây mê hoặc, quên đường về quê mẹ thì sao? Mẹ quyết không để mất con đâu!
10. Bởi người Sơn La hiếu khách tốt bụng bậc nhất cái Việt mình đấy con ạ. Họ đãi khách phương xa tới thật không chê vào đâu được.
11. Ấy thế nhưng cũng đừng có tự nhiên "như ruồi" quá con ạ. Đi đâu cũng phải giữ ý tứ một chút, kẻo bị họ chê cười.
12. Bởi Sơn La là nhà của biết bao dân tộc anh em cùng sinh sống con ạ. Mà họ gắn bó, thân thiết cứ như người cùng nhà vậy.
13. Mẹ nói thẳng, cái tính "dở hơi cám lợn" của con tới anh em trong nhà con chẳng chịu được. Tới đây chắc làm loạn cả cái vùng Sơn La đang yên bình này lên ấy.

14. Bởi người Sơn La trọng nghĩa, trong tình lắm con ạ. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng họ luôn đặt cái tình nghĩa lên trên tất cả. Thật đáng ngưỡng mộ.
15. Bởi ẩm thực Sơn La đặc sắc lắm con ạ. Toàn đặc sản “khét tiếng” gần xa mà chỉ cần nghe đến danh thì con đã khó cầm được nước miếng rồi.
Nộm da trâu
Pa pỉnh tộp
Thịt gác bếp
Cơm lam
Cháo mắc nhung
Chẳm chéo
Nậm pịa
Ốc Suối Bàng

16. Ăn rồi chắc là nghiền luôn, muốn ở lại luôn làm dâu làm rể vùng Sơn La này. Rồi thể nào cũng chê cơm mẹ nấu cho mà coi. Mẹ là mẹ cấm yêu đương đứa nào Sơn La!
17. Bởi người Sơn La lãng mạn lắm Con ạ. Không phải kiểu lãng mạn sến sẩm mà chân thành, không nói những lời hoa mỹ mà thật lòng, thật dạ.
18. Nhưng những hành động lãng mạn, có tính "sát thương" cao như thế này thì tới đối thủ khó khăn nhất cũng bị hạ gục đấy Con ạ. Cẩn thận với mấy chiêu "tán tỉnh" lợi hại này của người Sơn La con ạ!
19. Hay đám cưới bằng 20 chiếc máy xúc nữa? Chắc tìm khắp cả hành tinh cũng không thấy cái thứ 2 đâu.

20. Mẹ biết con chỉ thích mấy lời "rót mật vào tai" kiểu "soái xô, soái chậu" gì đó trong ngôn tình thôi. Làm sao người Sơn La làm con ấn tượng được chứ!
21. Nhưng khi giành được trái tim của một con người Sơn La, thì con sẽ nhận ra đó là điều vô cùng may mắn. Bởi mảnh đất Sơn La này sẽ gắn bó, và trở thành quê hương thứ 2 mà tâm hồn con mong đợi.
(Huỳnh Tâm)

Không có nhận xét nào: