VÀI Ý CHUYỆN MẤT TIỀN Ở VENEZUELA(NGƯỜI BUÔN GIÓ)

nguyentandung_va_danem”...Anh thấy các nguyên cựu không ủng hộ vụ anh lật Ciputra, thì giờ anh lôi vụ Venezuela này ra, chết cả chùm chưa. Anh còn cho quân thanh minh rằng anh Trọng không có tội, vậy thì 3 anh cựu nguyên kia có tội...”

Báo Tuổi Trẻ khơi mào chuyện điều tra xử lý vụ nhà nước Việt Nam bị mất tiền đầu tư ở Venezuela, đây là số tiền gọi là phí hoa hồng tới hàng trăm triệu USD.

Dư luận bức xúc đòi hỏi phải xử lý hết những lãnh đạo thời đó, ngay lập tức báo Thanh Niên có bài thanh minh cho Nguyễn Phú Trọng, báo này nói rằng ngày ấy quốc hội không được trình. Những tay bút vệ tinh của báo Thanh Niên tiết lộ ngày ấy ông Trọng và ông Sang không đồng tình. Những tay bút này khẳng định kẻ có tội nhất là anh Ba Dũng xứ Cà Mâu làm thủ tướng.

Xuất hiện một văn bản do anh Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh ký kết với anh Hugo về dự án, lập tức các anh vệ tinh báo Thanh Niên vốn là quân của anh Tư Sang gào phải xử cả bộ ba Mạnh, Dũng, Triết.

Có nghĩa là gào xử đủ loại nhưng trừ anh Trọng và anh Sang ra, vì hai anh này vô can.

Hai anh này khoá trước làm tổng bí thư, chủ tịch nước chẳng khui ra vụ này, đến nay bỗng nhiên vụ naỳ khơi lại ầm ĩ, kể cũng là chuyện lạ.

Nguyên nhân tại vì Venezuela sắp sụp, số tiền bôi trơn kia bỗng dưng thành mất trắng, thế mới thành chuyện. Lúc nó chưa sụp thì tiền vẫn còn đó, anh tổng thống kế nhiệm Maduro chưa hề thoái thác trách nhiệm với Việt Nam, anh Maduro nói nếu dự án này Việt Nam hỏng thì chuyển sang chỗ khác, tình đồng chí với nhau chả nỡ để nhau thiệt. Vì thế nên dự án lỗ nhưng thời trước anh Trọng, Sang và các anh khác thấy Maduro vẫn bắt tay nồng nhiệt.

Bộ chính trị trước đây đã xem xét dự án và đồng ý theo số đông, có 2 anh Sang và Trọng cứ cho là không đồng ý lúc đấy, giờ hai anh này đang phá nguyên tắc tập trung dân chủ của bộ chính trị để đòi xử các anh khác chăng.?

Chưa chắc phải anh Trọng. Chuyện này khơi ra nếu các anh Mạnh, Triết, Dũng mà bị xử, dù anh Trọng nói anh vô can, nhưng không thể nào ba anh kia không chìa ra những chứng cứ anh Trọng có liên quan. Vậy là anh Trọng kiểu gì cũng bị mất uy tín.

Cái này có khi liên quan đến vụ anh Trọng trong hội nghị trung ương 9 có nhiều lá thư từ các nơi gửi về tin tưởng và đề nghị anh Trọng tiếp tục giữ cương vị lãnh đạo tiếp nhiệm kỳ 13. Và đương nhiên anh Trọng rất muốn làm tiếp. Khi anh làm tiếp cả hai chức như thế, anh Nguyễn Xuân Phúc và đồng đảng khó làm ăn. Vì thế anh Phúc bèn cho quân xới tung lại vụ việc đầu tư này, nhân dịp Venezuela sắp tan rã, số tiền đầu tư kia đã thành mất trắng.

Trước đây anh Phúc đã thăm dò tung ra vụ thanh tra Ciputra để vạch mặt cho dân chúng thấy anh Trọng ăn tiền cũng khủng khiếp, để nhằm cản sự ở lại của anh Trọng. Nhưng đòn này anh Trọng chống tốt, vì các anh nguyên cựu khác họ không quan tâm đến việc mà họ không dây vào.

Anh Phúc thua keo này, anh bày keo khác. Anh thấy các nguyên cựu không ủng hộ vụ anh lật Ciputra, thì giờ anh lôi vụ Venezuela này ra, chết cả chùm chưa. Anh còn cho quân thanh minh rằng anh Trọng không có tội, vậy thì 3 anh cựu nguyên kia có tội.

Đòn này mới thâm, các anh kia thấy động đến mình, liệu có ngồi im chờ anh Phúc xua quân đến trói trước sự im lặng yên thân của anh Trọng.

Hay họ tức mình lôi anh Trọng vào chịu tội cùng.

Nếu họ làm vậy, anh Phúc cũng chỉ mong thế, anh Phúc sẽ đứng ra bảo vệ anh Trọng, anh Trọng khi đã nhờ đến anh Phúc bảo vệ, liệu còn uy tín gì, khí thế gì mà cưỡng lại ý muốn của anh Phúc rằng anh Trọng nên về nghỉ hưu, trong danh vọng lừng lẫy mà đám bồi bút của anh Phúc tâng bốc.

Vụ này mà lôi được 3 anh Mạnh, Triết, Dũng ra kỷ luật và khởi tố mới là điểm thú vị nhất trong khoá 12, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến nhân sự khoá 13, có thay đổi đột biến về lãnh đạo cao cấp.

Người Buôn Gió

Không có nhận xét nào: