NƯỚC MẮT DÂN OAN (ĐOÀN BẢO CHÂU)


”...Rõ ràng, UBND thị xã Ninh Hoà đã làm quá thẩm quyền, chưa lập dự án, chưa được phê duyệt của cấp tỉnh đã cướp đất và phá hoại tài sản của dân. Có điều là toà án không yêu cầu UBND thị xã Ninh Hoà khắc phục hậu quả, đền bù tổn thất cho gia đình bà Cà và khiến gia đình bà phải sống trong túp lều tạm...”Nước Mắt Dân Oan, các bạn làm ơn quan tâm và chia sẻ giúp


Chúng ta đã thấy nhiều giọt nước mắt của bà con Thủ Thiêm, nhưng đây là những giọt nước mắt của những người dân ở thôn Ninh Yển, Ninh Phước, Ninh Hoà, Khánh Hoà, nơi bị giải toả để xây dựng nhà máy nhiệt điện Vân Phong theo mô hình BOT mà chủ đầu tư là tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản.
Mảnh đất 10.000 mét vuông là của vợ chồng bà Phạm Thị Cà, 99 tuổi. Hai vợ chồng bà khai hoang mảnh đất này từ năm 1975. Theo luật đất đai họ là chủ sở hữu hợp pháp mảnh đất này. Khi có dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Vân Phong, mỗi khi có họp, chính quyền chỉ mời chừng 5 hộ gia đình để thông báo chính sách đền bù. Gia đình bà Cà không hề được thông báo. Cán bộ huyện đã xuống thuyết phục nhà bà Cà cầm tiền đền bù để di dời nhưng họ từ chối.
Số tiền nếu theo quy định thì họ sẽ có 2.4 tỷ tiền đất và tiền đề bù nhà đã xây, cây ăn quả, hoa mầu, đằng này chính quyền bắt họ chấp nhận số tiền 1.4 tỷ.
Ngày 25/7/2017 hàng trăm công an huyện đã xuống cưỡng chế những gia đình không chịu di dời trong ấy có gia đình bà Cà, hôm ấy con trai và con dâu của bà là anh Hồ Hữu Hạnh, 55 tuổi và chị Nguyễn Thị Kim Cúc không có ở nhà. Khi về, toàn bộ tài sản của họ đã bị mất. Toàn bộ hoa mầu bị hỏng.
Từ đấy chính quyền đã cắt điện, họ không thể tiếp tục công việc trồng trọt.
Điều lạ là họ không hề đề cập gì tới tên bà Cà, người chủ hợp pháp từ năm 1975 mà chỉ muốn làm việc với con trai và con dâu của bà. Theo như người đại diện pháp luật cho gia đình, anh Lê Đình Hoà thì đây là cách chính quyền mập mờ để tước đi quyền sở hữu hợp pháp của bà Cà, bởi bà là người chủ sở hữu đất lâu năm. Trong khi ấy thì đất chưa hề được sang tên và bà Cà vẫn hoàn toàn minh mẫn.
Gia đình bà Cà khởi kiện và họ đã thắng trong phiên toà sơ thẩm, toà án tỉnh đã bác bỏ những quyết định hành chính của UBND thị xã Ninh Hoà bởi theo luật thì chỉ cấp tỉnh mới có thể ban hành quyết định thu hồi đất. Rõ ràng, UBND thị xã Ninh Hoà đã làm quá thẩm quyền, chưa lập dự án, chưa được phê duyệt của cấp tỉnh đã cướp đất và phá hoại tài sản của dân. Có điều là toà án không yêu cầu UBND thị xã Ninh Hoà khắc phục hậu quả, đền bù tổn thất cho gia đình bà Cà và khiến gia đình bà phải sống trong túp lều tạm, không có điện để canh tác nên con cháu của bà phải đi làm thuê những công việc vặt vãnh để sống qua ngày.
Có mấy cái sai rất cơ bản của UBND thị xã Ninh Hoà:
1. Tự ra quyết định thu hồi đất của dân và phá hoại hoa mầu, nhà cửa, tài sản của dân khi chưa có quyết định phê duyệt của tỉnh, trước khi người dân nhận tiền đền bù.
2. Tự bác bỏ quyền làm chủ hợp pháp của bà Cà, người dân đã khai hoang mảnh đất từ năm 1975.
3. Dùng côn đồ gây áp lực lên gia đình. Khi anh Hạnh cùng một số người dân ra Hà Nội khiếu kiện, khi quay về thì luôn có an ninh đi theo.
4. Khi chủ đầu tư cho người đi tìm hiểu, chính quyền địa phương chỉ dẫn đến gặp những người đã nghe theo lời của họ mà không dẫn tới gặp những gia đình như gia đình bà Cà. Luật quy định là khi có dự án là phải tham vấn người dân, nhưng đến cả cán bộ xã còn không biết gì tới dự án này thì dân biết làm sao được.
Nói chuyện với chúng tôi, anh Hồ Hữu Hạnh đã không làm chủ được cảm xúc, bật khóc giữa cuộc phỏng vấn.
Câu chuyện Thủ Thiêm dù sao cũng đã được báo chí và công luận xã hội quan tâm bởi tp HCM là một thành phố lớn, nhưng qua việc tìm hiểu tác động xã hội của những dự án khu công nghiệp hay nhà máy nhiệt điện thì chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều những bất công xảy ra với người dân thấp cổ bé họng mà tiếng kêu cứu của họ bị lọt thỏm trong một xã hội vô pháp, vô luân, luật lệ lỏng lẻo mà quan chức thì không hề quan tâm tới hậu quả của việc làm sai trái của họ.
Tuần trước, khi chính quyền tiếp tục xuống gây áp lực, bà Cà đã không kìm được sự phẫn nộ và có thể điều ấy đã rút cạn sinh lực còn lại của người đàn bà 99 tuổi, bà đã ốm liệt giường, không thể đi lại được.
nuocmat_danoan03
Clip 1 là người đại diện pháp luật cho gia đình, anh Lê Đình Hoà nói về vụ việc.
nuocmat_danoan02
Clip 2 là anh Hạnh đã bật khóc khi trả lời phỏng vấn.
nuocmat_danoan
Tôi xin các bạn hãy chia sẻ để góp phần ngăn chặn những sai phạm tương tự của chính quyền ở các tỉnh và tôi cũng hy vọng gia đình bà Cà sẽ được đền bù xứng đáng theo pháp luật. Xin trân trọng cảm ơn các bạn.
Tôi sẽ có cuộc phỏng vấn chuyên gia môi trường về việc tại sao Việt Nam không nên xây dựng nhà máy nhiệt điện. Mong các bạn quan tâm.
Đoàn Bảo Châu

Không có nhận xét nào: