ĐIỆP VIÊN RI JI HYON (PHẠM LÊ VƯƠNG CÁC)


trat_interpol_rijihyon”...Qua vụ này nhà chức trách Malaisia cho biết, đã nhờ tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã đỏ đối với thằng Ri và đồng bọn của nó. Nó mà lú ra khỏi Triều Tiên, quốc gia nào phát hiện túm nó giùm để cứu em Hương...”



Truy nã đỏ của Interpol về điệp viên Ri
của Triều Tiên về tội giết người

Đây là Ri Ji-hyon, một người đến từ Triều Tiên.
Ri có hơn 10 năm sống tại Hà Nội trong tư cách là con của một cựu Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam, và sau đó là viên chức ngoại giao của Sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam.

ri_jihyon01

Ri Ji-Hyon

ri_jihyon03
Ri nói sõi tiếng Việt, mê món thịt cầy Nhật Tân, và khoái đi bar ở đầu phố Trần Hưng Đạo, gần Ga Hà Nội.
Viên chức ngoại giao chỉ là một chức danh “đội lốt” của Ri, thật ra Ri là một điệp viên được đào tạo bài bản và được chế độ Triều Tiên cử đi hoạt động tại Việt Nam và vùng Đông Nam Á.
Ri tiếp cận và lôi kéo được cô Đoàn Thị Hương, là một công dân Việt Nam tham gia diễn các trò chơi khăm truyền hình do Ri đạo diễn.
Ri tổ chức cho Hương tham gia trò chơi bằng cách bôi nước lên mặt người khác. Ri dẫn Hương đi nhiều nơi, tổ chức thực hiện trò chơi trong nhiều lần, diễn rất thuần thục.
Và rồi đến một ngày, Ri dẫn Hương sang Malaisia để thực hiện trò chơi như mọi lần. Tại sân bay Malaisia, Hương tiếp tục diễn trò chơi bôi nước lên mặt một người đàn ông mà mình không hề quen biết theo sự “chỉ điểm” của Ri. Khoảng 20 phút sau ông này lăn đùng ra chết.
Ri liền lặn mất tăm trở về Triều Tiên ngay trong ngày, còn Hương không liên lạc được với Ri, vài ngày sau đó quay trở lại sân bay thì bị nhà chức trách Malaisia bắt giữ.
Nhà chức trách cho Hương biết, thứ nước mà Hương bôi lên mặt người đàn ông kia là chất cực độc thần kinh XV, có thể giết người trong nháy mắt, mà chỉ một số ít cơ quan nhà nước mới có khả năng sở hữu.
Giới chức cũng cho Hương biết, cô còn sống là một điều rất may mắn, vì nếu cô không liền rửa tay kịp thời ngay lúc đó thì cô cũng toi đời.
Khi thẩm vấn, các nhà điều tra hỏi Hương có biết người đàn ông bị chết kia là ai không, tất nhiên là Hương không biết, và càng không biết khi nghe đến tên ông ta là Kim Jong-nam.
Hương suy sụp, thất thần với tội ác mình đã vô tình gây ra mà nào có biết. Và Hương càng không hiểu nổi giữa Hương và anh Ri có thù oán gì với nhau đâu, sao anh Ri lại bày ra một vụ án giết người khủng khiếp lại lôi Hương vào? Anh Ri là ai, ảnh nói ảnh là người Hàn Quốc mà?
Đúng là một sự phức tạp không hề nhỏ đối với một người không quan tâm về chính trị như Hương. Thậm chí Hương còn làm các nhà điều tra Malaisia bất ngờ về sự ngây thơ trong hiểu biết chính trị của mình, đến nỗi trước khi đưa Hương ra toà các nhà điều tra phải giải thích cho Hương hiểu cơ bản về vấn đề chính trị ở Triều Tiên như sau:
Thứ nhất, người lãnh đạo sáng lập ra chế độ Triều Tiên hiện nay là Kim Il-sung. Ông Kim Il-sung có thằng con trai duy nhất là Kim Jong-il, nên sau khi chết ổng nhường ngôi lại cho nó. Rồi thằng Kim Jong-il nối ngôi đẻ ra 2 thằng con trai, thằng anh là Kim Jong-nam, còn thằng em là Kim Jong-un. Thằng Nam là anh nhưng lại không được lòng phụ vương, còn thằng em là Un lại được vua cha hết lòng yêu mến, nên sau khi chết ổng không truyền ngôi lại cho thằng anh mà truyền ngôi lại cho thằng em là Un.
Thứ hai, thằng Un còn trẻ, mới chấp chính chưa được bao lâu, thù trong giặc ngoài nổi lên làm lòng thấy vô cùng bất an cho ngai vàng của mình, mà thằng anh Nam sống ở nước ngoài thì lại hay xỉa xói ra vào.
Và cuối cùng, giờ thằng Nam bị em Hương giết theo kiểu nghiệp vụ kinh điển do các điệp viên gây ra. Điều tra thì phát hiện đứng sau em Hương là thằng Ri cùng một đám điệp viên khác của Triều Tiên đang hoạt động tại vùng Đông Nam Á - đều là lính sai đâu đánh đó của thằng Un. Nên giới chức Malaisia điều tra theo hướng thằng Un chơi “cạn tình” luôn với thằng anh của mình...
“Vậy nên khi ra toà chúng tôi sẽ cho cô mặc áo giáp và có cảnh sát vũ trang bảo vệ”, giới chức Malaisia nói với Hương. “Chúng tôi tin rằng cô không biết hậu quả của việc mình làm, cô cũng chỉ là nạn nhân bị thằng Ri lừa, nhưng cô cần phải thuyết phục được toà án về sự vô tội của mình”.
Qua vụ án này, một nhà điều tra giấu tên chia sẽ, nhận diện ra các điệp viên Triều Tiên tuy khó mà dễ. Khó vì bọn này được đào tạo nghiệp vụ nhập vai từ bé, đóng vai làm người Hàn Quốc và Nhật Bản khá phổ biến, làm người ngoại quốc tiếp xúc trong một thời gian dài cũng khó phát hiện. Tuy nhiên có một điều rất nhanh chóng và dễ dàng để phát hiện, chỉ một điều duy nhất các điệp viên Triều Tiên không bao giờ được đào tạo và chấp nhận, đó là: biết chịu đựng trước những lời phê phán hay chỉ trích nhắm vào lãnh tụ và chế độ Triều Tiên.
Vì vậy đừng ngại ngùng sử dụng các từ khoá “Kim Jong-un là lãnh tụ tối cao của các nhà độc tài” hay “Triều Tiên là một quốc gia bị cầm tù bởi chế độ gia đình trị”... đối với những người mà mà bạn nghi là điệp viên Triều Tiên đang ve vãn bạn.
Nếu là Hàn Quốc hay Nhật Bản hay bất kỳ một quốc gia nào khác khi nghe những lời lẽ đó, họ thấy điều này là rất đỗi bình thường, và có khi tham gia trêu chọc về lãnh tụ Triều Tiên cùng với bạn. Nhưng đối với điệp viên Triều Tiên khi nghe những lời lẽ đó, chúng sẽ rất sốc và khó lòng giữ được bình tĩnh, chúng chắc chắn sẽ có phản ứng rất tiêu cực với bạn.
Qua vụ này nhà chức trách Malaisia cho biết, đã nhờ tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã đỏ đối với thằng Ri và đồng bọn của nó. Nó mà lú ra khỏi Triều Tiên, quốc gia nào phát hiện túm nó giùm để cứu em Hương.
Phạm Lê Vương Các

Không có nhận xét nào: