HỌ VẪN MUỐN TIÊU DIỆT NƯỚC MẮM TRUYỀNTHỐNG (NGÔ NGUYỆT HỮU)

nuocmam_truyenthong

”...Nước mắm truyền thống đã khó khăn khi nguồn cá cơm suy giảm, nay lại thêm kiểu trói tay trói chân của Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản thì hoặc trước hoặc sau cũng sẽ lâm vào ngõ cụt trong tương lai gần...”Chế biến nước mắm truyền thống ở Phan Thiết - ảnh của Zing


Cà phê không phải là sản phẩm truyền thống của người Việt như nước mắm. Đau lòng thay, loại gia vị truyền đời này lại đang đối diện với nguy cơ bị triệt tiêu từ chính cơ quan quản lý – Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
Theo đó, ngày 28-2 vừa qua, Cục này đã ngưng tiếp nhận ý kiến cho Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm 2019, gọi là TCVN:2019. Thay thế cho TCVN:2018.
Tuy nhiên, nhiều Hội nước mắm truyền thống đã không nhận được thông tin lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo này từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản.
Thậm chí, vào năm 2018, khi một số Hội nước mắm truyền thống góp ý cho TCVN:2018, nhưng khi TCVN:2018 được ban hành thì các Hội nước mắm truyền thống ngã ngửa vì những ý kiến đóng góp đã bị gạt bỏ hoặc thay đổi nội dung.
Cho đến bây giờ, Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản vẫn đánh đồng nươc mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp, khi họ dự tính đưa vào Dự thảo những bổ sung như kiểm nghiệm dư lượng của thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y…
Trong lúc, nước mắm truyền thống sản xuất từ cá biển chứ không phải cá nước ngọt để có những dư lượng này.
Đây là yêu cầu vô lý đến mức chính Cục An toàn Thực phẩm của Bộ Y tế đã kinh ngạc, “Là tự lấy đá ghè chân mình”.
Lãnh đạo Cục này phải thốt lên, “Xây dựng xong quy phạm sản xuất nước mắm để rồi xóa sổ sản xuất nước mắm truyền thống thì cần phải xem lại. Các hiệp hội cần có ý kiến với cơ quan chủ quản hoặc cấp cao hơn như Chính phủ để được lắng nghe”.
Nếu như 3 năm trước (2016), họ lập lờ thông tin Asen trong nước mắm truyền thống gây ung thư thì Dự thảo này họ đưa ra con ngáo ộp có tên gọi là Histamin.
Bất chấp, có ai là người Việt lại chưa từng sử dụng nước mắm truyền thống. Và mấy trăm năm qua, chưa có bất cứ trường hợp nào được ghi nhận bị ung thư hay gì gì đó vì nước mắm truyền thống.
Hiện tại, CLB Nước mắm truyền thống thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, các DN đồng lòng kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ tạm dừng ban hành tiêu chuẩn này.
Rất mong các đồng nghiệp cũng như các anh chị quan tâm đến một âm mưu tiêu diệt nước mắm truyền thống (theo quan điểm cá nhân) mà tôi cho rằng nghiêm trọng này.
Bởi đúng như lo ngại của ông Trương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, nhận định nếu áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn như dự thảo sẽ triệt tiêu tất cả làng nghề nước mắm lâu đời ở Việt Nam. Và, “Họ chỉ còn có thể cung cấp nguyên liệu cho các tập đoàn kinh tế lớn và sẽ làm mai một văn hóa Việt Nam”.
Ai được lợi khi nước mắm truyền thống – một thứ gia vị mặn mòi đầu lưỡi của người Việt – bị tiêu diệt?! Hẳn không cần trả lời các anh chị cũng hoàn toàn có thể có câu trả lời.
Nước mắm truyền thống đã khó khăn khi nguồn cá cơm suy giảm, nay lại thêm kiểu trói tay trói chân của Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản thì hoặc trước hoặc sau cũng sẽ lâm vào ngõ cụt trong tương lai gần.
Nhất định phải tạm hoãn ban hành tiêu chuẩn này lại để lấy thêm ý kiến đóng góp của các chuyên gia, của các Hội nước mắm trên toàn quốc!
Ngô Nguyệt Hữu

Không có nhận xét nào: