Một sự kiện gây bão dư luận trong tháng này khi
chính phủ Hà Nội lần đầu tiên mở triển lãm về cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất những năm 40-50 ở miền Bắc
và vội vã đóng cửa sau 3 ngày gặp phản ứng mãnh mẽ từ công chúng, nhất là các cư dân mạng.
Cuộc triển lãm tại Viện Bảo tàng Lịch Sử Quốc Gia ở
Hà Nội chuyên đề “Cải cách ruộng đất 1946 – 1957” khai mạc hôm 8/9 đã làm khơi dậy làn sóng phẫn nộ
vì điều bị cáo buộc là không phản ánh đúng thực chất sự kiện lịch sử đã giết
chết ít nhất 15 ngàn người bị đấu tố là địa chủ mà đa phần trong số đó bị vu
oan, cùng hàng ngàn nạn nhân khác bị tra tấn, hành hạ và bỏ đói trong tù.
Với sự hướng dẫn, giúp đỡ của cộng sản Trung Quốc
và Liên Xô, chiến dịch Cải cách Ruộng đất của chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đảng Lao động Việt Nam tức
đảng Cộng sản hiện nay đề mục tiêu xóa bỏ văn hóa phong kiến, tiêu diệt địa chủ
và các thành phần bị xem là "bóc lột, phản quốc", để chia lại ruộng
đất cho dân cày, lập nền chuyên chính vô sản, nhanh chóng tiến lên chủ nghĩa xã
hội.
Chiến dịch đấu tố thảm sát tàn bạo này đã gây ra
bầu không khí nồi da xáo thịt kinh hoàng khi đồng bào- đồng loại truy quét,
thảm sát, tận diệt lẫn nhau; khi những người cùng huyết thống trong gia đình
đấu tố, vu cáo, ám hại nhau giẫm đạp luân thường đạo lý.
Sự khủng khiếp ấy đã được bộc lộ rõ nét qua mấy vần
thơ của Tố Hữu:
"Giết! Giết nữa bàn tay không phút nghỉ,
Cho
ruộng đồng lúa tốt thuế mau xong,
Cho
Đảng bền lâu cùng rập bước tơ lòng,
Thờ Mao Chủ tịch, thờ Sit-ta-lin bất diệt!"
Trong số trên 172 ngàn
người
bị quy là địa chủ trong Cải cách Ruộng đất, cứ 10 người thì có tới hơn 7 người bị quy
oan, để rồi sau đó ông Hồ Chí Minh đã thừa nhận chính sách này là một sai lầm.
Giới trẻ Việt Nam ít người được biết đến
cuộc Cải cách Ruộng đất này vì bấy lâu nay nó không được sử sách nhà trường nói đến hay
báo chí nhà nước nhắc lại, và cuộc triển lãm lần đầu tiên đầy
tranh cãi và kịch tính ở Bảo tàng Lịch Sử Quốc Gia trong tháng này dường như là một
vết dao thêm nữa cứa vào vết thương còn rỉ máu sau gần 6 thập niên.
Để các bạn trẻ hiểu
thêm về sự kiện gây sóng gió công luận này, Tạp chí Thanh Niên hôm nay có cuộc
trao đổi với một trong những nhân chứng sống, nạn nhân, và cũng là người tham gia cuộc
Cải cách Ruộng đất 60 năm về trước: nhà văn, nhà báo Trần Mạnh Hảo, nguyên ủy
viên Hội đồng Thơ Hội Nhà văn Việt Nam, người đã bị khai trừ khỏi đảng
Cộng sản vào năm 1989 vì tác phẩm "Ly Thân" trong đó có nói tới chiến
dịch Cải cách Ruộng đất.
Nhà văn Trần Mạnh Hảo:
Đại cục của Cải cách ruộng đất là cái xấu xa, đảo lộn đạo lý của dân tộc, là
những cuộc đấu tố khủng khiếp xử án oan người ta, hàng vạn người bị oan. Vết
thương đã lành họ lại khoét nó ra. Dư luận trên internet phản ứng. Người ta kể
ra sự thật, cho nên họ thấy lợi bất cập hại, họ vội vàng đóng cửa. Đây là một
bài học cho sự tuyên truyền dối trá. Bây giờ còn rất nhiều người trong Cải cách
Ruộng đất như chúng tôi vẫn còn sống đây, sao lại bịp chúng tôi được?
Trà
Mi: Hành động nhắc lại lịch sử có người đánh giá là khoét lại nỗi đau chưa
lành, có người cho rằng nên nhìn lại lịch sử để học lại bài học của chính mình.
Bấy lâu nay đã có rất nhiều chỉ trích nói rằng nhà cầm quyền Việt Nam muốn né
tránh những chuyện sai lầm đã gây ra, nên họ cố quên và muốn nhân dân phải quên
đi. Nhưng tới lúc họ nhắc lại thì bị ném đá, bị chỉ trích nặng hơn. Không nhắc
thì nói là bưng bít, còn nhắc lại thì bị phản ứng. Nên hiểu thế nào về những gì
ẩn sau trong lòng dân chúng Việt Nam? Liệu dư luận Việt Nam có quá khắc khe hay
không?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Cải cách Ruộng đất thật sự là một vết nhơ xấu xa
nhất của cộng sản. Cái xấu xa nhất lại đưa ra khoe, triển lãm. Mà triển lãm lại
nói phần tốt đẹp chứ không nói phần xấu. Vẫn là một sự bịp bợm, nói dối. Họ cứ
quen thói bịp nhân dân mãi. Xưa nhà nước độc quyền các phương tiện truyền
thông, chứ giờ internet và Facebook đã là phương tiện truyền thông của mọi
người.
Trà
Mi: Có ý kiến cho rằng lịch sử không phải để thù hận, cho nên cũng có người
ủng hộ sự bạch hóa lịch sử…
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Bạch hóa lại chối tội, gian dối thì làm sao? Anh bắn
giết, hành hạ người oan. Người qua không tội gì lại vu cáo, bịa chuyện để đưa
ra bắn, thích bắn là bắn. Bắn hàng vạn người như vậy, rồi ngồi khóc là xong tội
à? Ai gây ra chuyện căm thù nhau, nồi da xáo thịt? Ai gây chuyện đấu tố địa chủ
khủng khiếp như vậy? Chỉ bởi học thuyết sai lầm về đấu tranh giai cấp sinh ra.
Họ đưa học thuyết tà đạo về áp dụng cho dân tộc Việt Nam, làm đảo lộn đạo lý
của dân tộc, con đấu tố cha, vợ đấu tố chồng, cháu đấu tố ông bà. Toàn tố điêu
không. Tôi là người tham gia Cải cách Ruộng đất từ đầu chí cuối. Gia đình tôi
và bản thân tôi là nạn nhân của Cải cách Ruộng đất nên tôi biết. Sao chúng tôi
lại không lên tiếng được? Buộc lòng chúng tôi phải viết mấy bài trên Facebook
kể lại chuyện gia đình tôi, rất khủng khiếp, mà tôi chỉ kể có mức độ thôi. Họ
không biết sám hối mà cốt tuyên truyền, đem cái xấu xa nhất của chế độ khoe ra
mà bảo là tốt thì làm sao mà mọi người nhịn được. Nếu họ triển lãm trung thực,
kể ra cái ác của Cải cách Ruộng đất ra để sám hối, để nhận lỗi của mình thì
không ai phản ứng cả. Đằng này họ lại làm cái cuộc dối trá như vậy. Không coi
người dân ra cái gì cả. Cũng không có một thái độ đàng hoàng, tử tế. Khi thấy
triển lãm hố, hai ba ngày sau ngưng không triển lãm nữa lấy lý do thiếu ánh
sáng. Thái độ rất hèn hạ. Những người đã bị đấu tố hầu hết là những địa chủ
phục vụ kháng chiến. Thế nhưng họ lại bắt đưa ra đấu tố. Như bà Nguyễn Thị Năm
là người có công vô cùng lớn với chế độ của ông Hồ Chí Minh, đã nuôi ông Hồ Chí
Minh và những người lãnh đạo cộng sản trong nhà và mang hết tài sản ra tặng.
Thế nhưng cuối cùng họ lại đem bà ra bắn.
Trà
Mi: Là một nhà báo để ý quan sát thời cuộc, theo ông, vì sao nhà nước lại mở
triển lãm Cải cách Ruộng đất vào lúc này chứ không phải là sớm hơn hay muộn
hơn?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Tôi nghĩ rằng cuộc triển lãm này được cấp cao nhất
quyết định lâu rồi. Phải là Bộ Chính trị quyết định chứ Bộ Văn hóa không có
quyền làm chuyện này. Họ chủ quan nghĩ rằng đã lừa dối được dân mấy chục năm
nay rồi thì giờ muốn nói gì thì nói. Đấy là một cái nhầm vì dân bây giờ đã thức
tỉnh.
Trà
Mi: Đã có nhiều ngòi bút mô tả Cải cách Ruộng đất như một cuộc cách mạng "long
trời lở đất." Cải cách Ruộng đất dưới ngòi bút của nhà văn-nhà báo Trần
Mạnh Hảo, một cựu đảng viên cộng sản Việt Nam, như thế nào?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Trong tiểu thuyết Ly Thân của tôi nay đã bị nhà nước
cấm, tôi có mô tả đến cuộc Cải cách Ruộng đất. Bây giờ tôi cũng không muốn nhắc
tới vì con cháu những người trong làng đã đấu tố gia đình nhà tôi, những người
tố điêu, những người làm những việc rất xấu xa đê tiện đó hiện giờ vẫn còn sống
trong làng. Khi tôi nhắc lại thì con cháu những người đó cũng có gọi điện thoại
vào nói "Xin bác tha cho vì chúng ta là những người Công giáo, lấy sự tha
thứ làm trọng." Tôi bảo "Không, tôi thì tôi quên rồi, nhưng tự nhiên
ông nhà nước triển lãm Cải cách Ruộng đất mà rất là dối trá như vậy thì bắt
buộc tôi phải lên tiếng để công luận biết những gì triển lãm kia không phải
thực chất của Cải cách Ruộng đất. Thực ra, nếu muốn viết về Cải cách Ruộng đất,
tôi đã viết một cuốn sách ít nhất phải là 500 trang vì riêng chuyện gia đình
tôi cũng khủng khiếp lắm. Có những điều tôi cũng không muốn nói ra nữa."
Trà
Mi: Nhân nói chuyện về cuộc triển lãm nhắc lại thời mốc quá khứ đen tối trong
lịch sử Việt Nam, có thể cùng nhà văn Trần Mạnh Hảo nhìn lại những gì đã diễn
ra? Là một nạn nhân cũng là ngừơi tham gia đấu tố trong Cải cách Ruộng đất,
từng kinh qua những chuỗi ngày Cải cách Ruộng đất trong thời thơ ấu, sau 6 thập
niên nhìn lại, những ký ức còn đọng lại trong ông là gì?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Tôi đã chứng kiến lính Pháp đi càn quét trong làng
xã, cũng là kinh khiếp lắm, nhưng không bằng Cải cách Ruộng đất. Tôi đã từng đi
xem bắn người, những người tốt nhất trong làng xã tôi bị quy là địa chủ và bị
đưa ra bắn rất tàn bạo. Tôi cũng từng đấu tố bố mẹ tôi. Tôi cũng từng chứng kiến
thảm cảnh gia đình nhà tôi từ đầu chí cuối thì tôi phải nói là Cải cách Ruộng
đất không khác gì Polpot bao nhiêu. Những người bị bắn trong làng xã tôi hầu
hết là từng là đảng viên cộng sản. Không hiểu tại sao họ lại lôi ra bắn hết.
Chắc họ muốn thanh trừng vì họ sợ. Những lớp người làm kháng chiến chống Pháp
trong vùng này đã từng là bí thư chi bộ của cộng sản, chủ tịch xã bị lôi ra bắn
hết.
Trà
Mi: Ông không hiểu vì sao họ làm như vậy, nhưng chính bản thân ông từng có
hành động đấu tố tham gia trong cuộc Cải cách Ruộng đất đó, ông có hiểu vì sao
mình làm vậy không?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Lúc đó tôi mới 10 tuổi thôi. Họ huy động thiếu niên
con cái của địa chủ, bắt phải đấu tố bố mẹ thì bố mẹ mới khỏi bị bắn. Bọn chúng
tôi đều nghĩ là họ nói thật nên sợ lắm.
Tôi bàn với mẹ, mẹ bảo "Con không đấu tố thì bố con chết." Cuối cùng,
chúng tôi phải đứng ra nói theo kịch bản của họ là "Bố tôi rất gian ác."
Họ bảo "Chưa được, phải nói nặng thêm." Tôi hét lên "Bố tôi giết
cả làng này." Ông đội cải cách rất trẻ tát vào mặt tôi cái bốp, bảo "Chửi
cha vượt chỉ tiêu trên giao. Trên giao cho mày chửi bố có bằng này thôi, sao
mày chửi nhiều vậy?" Bố mẹ tôi còn bị những người hàng xóm đấu tố. Trước
đó, họ là những người Thiên Chúa giáo rất tốt. Đội Cải cách về khuyến khích thế
nào thành ra nói dối hết. Tất cả "địa chủ" trong làng xã tôi đều
không giàu có gì vì ngoài Bắc ít có người có ruộng thẳng cánh cò bay như trong
Nam Bộ. Chỉ vài mẫu ruộng, vài con trâu mà thành "địa chủ" rồi. Họ cứ
quy và đấu tố điêu rất gian ác. Trong Cải cách Ruộng đất, không khí khủng khiếp
vô cùng.
Trà
Mi: Sau lần chính ông đấu tố bố mình, bố ông có lãnh hậu quả thế nào không?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Bố tôi sau đó bị nhốt mấy tháng được thả vì gia đình
tôi được xuống thành phần "trung nông lớp D." Tôi nhớ bác Luông ở gần
làng tôi cũng bị bắn rất tàn bạo. Đến khi họ sửa sai thì họ cho bác ấy xuống
thành phần. Người ta đền tội bắn chết ông Luông có 100 cân thóc cho gia đình. Ngay
cả em ruột ông nội tôi là một nhà sư rất nổi tiếng ở huyện cũng bị đấu tố đến
mức tự treo cổ chết. Sau này, ông cũng được xuống thành phần. Ông sư trong chùa
có gì mà là địa chủ. Họ cốt quy ông là địa chủ để phá chùa của ông thôi. Gần
như Cải cách Ruộng đất tiến đến một cuộc diệt chủng. Ví dụ như ông cố sinh ra
ông nội tôi, năm đó gần 90 tuổi, râu tóc bạc phơ. Vậy mà họ cũng đem ông ra
ruộng đào hố đấu tố ông chỉ vì ông có nhà to nhất làng. Ông cố tôi là một trong
những người lập ra cái làng đó. Ông bị đấu tố tới ngất đi. Ông xin xử bắn cho
ông được yên mà họ không bắn, đem nhốt ông trong nhà bếp bên cạnh nhà tôi,
không cho ăn. Cứ đêm đến ông gọi tôi qua cửa sổ "Ông Hảo ơi cho con xin
miếng cơm." Mẹ tôi thỉnh thoảng lén ném qua cửa sổ cho ông một nắm cơm để
ông sống. Nhưng chỉ mấy tháng sau, ông chết.
Trà
Mi: Cải cách Ruộng đất nhằm xóa bỏ văn hóa phong kiến; tiêu diệt các thành
phần địa chủ, chống chính quyền, hay Việt gian để lấy lại ruộng đất cho bần cố
nông. Họ nói mục tiêu đó về cơ bản không sai, nhưng dẫn tới sự đẫm máu và oan
sai là do cách thực hiện sai. Ông nghĩ thế nào?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Cái đó chỉ là họ biện minh cho hành động độc ác của
họ. Mục tiêu của họ là giết trí thức và người giàu. Khẩu hiệu "Trí-phú-địa-hào,
đào tận gốc trốc tận rễ", khẩu hiệu căn bản của Cải cách Ruộng đất, vẫn
rành rành ra đó. Khẩu hiệu này ra đời từ đảng Cộng sản Đông dương 1930. Trí
thức và những người biết làm giàu là thành phần tạo nên xã hội văn minh. Không
có trí thức, không có người biết làm ra của cải thì không có xã hội văn minh.
Ngay mục tiêu ban đầu của họ đã là rất ác độc, sai trái, chống con người mà cứ
bảo trên đúng do dưới thực hiện sai thì rất bậy bạ. Họ chỉ tìm cách mị dân
thôi.
Trà
Mi: Chủ nghĩa cộng sản tin rằng cách mạng ruộng đất là điều kiện để giải
phóng dân tộc…
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Họ có giải phóng gì đâu. Họ chia ít ruộng cho bần cố
nông. Hai năm sau, đến 1958 là họ thu lại hết. Họ cướp hết, cho vào hợp tác xã.
Nông dân vẫn tiếp tục khổ ai, còn khổ ải hơn xưa nữa, khốn khó vô cùng. Năm
1958 họ lấy hết đất của dân dồn vào tay nhà nước gọi là "hợp tác xã",
thì đâu thể gọi là "dân cày có ruộng?" Đấy là cuộc cách mạng dân cày
mất ruộng chứ. Lúc ấy chúng tôi có một ông địa chủ to vô cùng có tên là "hợp
tác xã," đày đọa con người không thể tưởng tượng được. Tôi từng đi làm hợp
tác xã, tôi biết, đói vô cùng, hoa cả mắt, suốt ngày làm không đủ ăn.
Trà
Mi: Với con mắt một nhân chứng, một người từng là nạn nhân của Cải cách Ruộng
đất, ông sẽ nói gì về những di hại của nó cho tới 6 thập niên sau?
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Tôi chỉ muốn nói rằng dân tộc chúng ta đã
kinh qua rất nhiều bi thảm do lỗi lầm của những người mang tà thuyết độc ác,
chủ nghĩa duy ác, về đất nước chúng ta. Mong rằng họ sẽ từ bỏ chủ nghĩa duy ác
này để trở về với dân tộc, với sự thương yêu hòa đồng với nhau. Chủ nghĩa đấu
tranh giai cấp này là một chủ nghĩa rất là sai lầm, làm tai hại cho dân tộc,
làm nhân dân cùng đường khốn khổ khốn nạn như thế này. Tôi mong những người
cộng sản lãnh đạo đất nước hãy mau thức tỉnh sám hối. Hãy nghĩ rằng không chóng
thì chày họ sẽ bị lịch sử lên án. Tôi chỉ mong họ hồi tâm quay lại với đất
nước. Mọi người chúng ta hãy cùng nhau nói lên sự thật thì sự thật mới có mặt
trên đất nước chúng ta.
Trà
Mi: Với thế hệ trẻ ngày nay và ngày mai của nước Việt, theo ông, Cải cách
Ruộng đất đã để lại cho họ bài học lịch sử như thế nào?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Thế hệ chúng tôi bây giờ gần đất xa trời rồi. Thế hệ
bố mẹ chúng tôi bị ám ảnh bởi Cải cách Ruộng đất thì chết hết rồi. Bây giờ họ
tưởng đã đến lúc họ muốn sáng tác, muốn bịa theo kiểu của họ thế nào cũng được
vì lớp trẻ đâu có biết gì, họ muốn nói gì thì nói mà. May mà những người như
chúng tôi còn sống và có những bạn trẻ được cha mẹ kể lại những ký ức đau
thương của thời Cải cách Ruộng đất, cho nên người ta đã lên tiếng. Không thể
nào bịp nhân dân mãi, không thể nào bịt miệng được nhân dân mãi. Internet là
phương tiện vô cùng hữu hiệu để chúng ta nói lên sự thật.
Trà
Mi: Xin chân thành cảm ơn nhà văn Trần Mạnh Hảo đã dành cho chúng tôi cuộc
trao đổi này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét