Đỗ Xuân Cang

Tại sao tôi biểu tình
Ông Đỗ Xuân Cang cương quyết biểu tình đứng một mình bất chấp mưa gió bão bùng trước toà lãnh sự Cộng sản VN tại thủ đô Praha, Cộng hoà Séc
Khi Lãnh sự quán Việt Nam thông báo cho tôi : ‘Anh bị cấm xuất nhập cảnh Việt Nam và thuộc diện không được gia hạn hay cấp mới hộ chiếu’. Tôi nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Tôi chân thành cám ơn sự quan tâm lo lắng của mọi người cho cá nhân tôi và gia đình.

Rất nhiều người góp ý, nhân việc đó làm đơn xin tỵ nạn hay nhập quốc tịch Tiệp luôn. Một số người cho rằng nên hứa đại theo yêu cầu của an ninh Việt Nam là tuyên bố từ bỏ đấu tranh, nhận được hộ chiếu rồi tính tiếp. Ngoài ra còn rất nhiều lời khuyên hãy cẩn thận “an ninh Việt Nam trên nước Tiệp này nhiều lắm đó”. Tuyệt nhiên không có lời khuyên nào khác về hình thức phản kháng.
Với tinh thần ôn hòa, trong nhiều lần gặp gỡ và trao đổi với nhân viên LSQ tôi đã cho họ thấy sự bất công vô lý trong cách giải quyết của họ, cho họ thấy họ vi phạm luật pháp khi không trả lời bằng văn bản về việc hộ chiếu của tôi, đồng thời thể hiện quyết tâm của tôi để đòi công lý.

Lần cuối cùng tôi đã thông báo cho họ việc xuống đường của tôi nếu như họ không đáp ứng đòi hỏi của tôi theo pháp luật trước ngày 16/11. Trong trường hợp đó cuộc biểu tình sẽ bắt đầu từ 9 giờ tới 12 giờ ngày 16/11 trước cửa LSQ Việt Nam tại Rašínovo nábřeží 72 Praha 2.

Sinh ra lớn lên trên đất nước có chiều dài lịch sử đàn áp đấu tranh, đàn áp phản kháng như Việt Nam, với đủ mọi thủ đoạn từ hèn hạ đến tàn bạo bất cứ ai cũng phải cân nhắc hết sức thận trọng. Vì vậy quyết định biểu tình là một quyết định khó khăn. Càng khó khăn hơn khi  quyết định biểu tình một mình. Mục đích của cuộc biểu tình là phản đối chính quyền Việt Nam không tuân thủ pháp luật trong việc cấp phát hộ chiếu, sử dụng hộ chiếu để đàn áp tiếng nói đối lập và phản đối lãnh sự quán Việt Nam lợi dụng chức quyền thu tiền bất chính trong các thủ tục lãnh sự. Ngoài mục đích này tôi muốn gióng lên một hồi chuông trưóc thói quen chịu đựng, thói quen chấp nhận mà chị Dương Thu Hương đã gọi bằng một cái tên “Liệt Kháng Trước bất công”. Trước thói quen luồn lách cầu cạnh. Hãy bảo vệ phẩm giá làm người của mình!. Hãy vứt bỏ phận con sâu cái kiến trước sự tham tàn của lũ quan tham.

Là thành viên của tổ chức chính trị Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên tôi đấu tranh ôn hòa bất bạo động, trên tinh thần hòa giải hòa hợp dân tộc. Bằng sự kiên trì và quyết tâm trong nhiều năm qua, với nhiều lần gặp gỡ với nhân viên và cả đại sứ qua các nhiệm kỳ khác nhau và buộc họ phải giải quyết từng phần những đòi hỏi của tôi: Thu hộ chiếu của tôi rồi phải trả lại, không cấp hộ chiếu cho tôi rồi cũng phải cấp mặc dù cấp có 3 năm, thu tiền lệ phí như thường thu, nhưng sau đó phải trả lại tiền vì thực tế LSQ VN thường thu quá mức quy định, thậm chí gấp bội nhiều lần. Lần gần đây nhất khi trả hộ chiếu cho 1 người họ trả lại 1300Kc do tác động cuộc điện thoại của tôi. Thực tế trải nghiệm trên cho thấy tôi đang đi trên con đường đúng. Nếu có quyết tâm, mỗi chúng ta đều có thể giành từ tay những người có quyền những gì họ chiếm đoạt bất công. Vật chất có giá trị của nó, nhưng cái quan trọng hơn là giá trị con người. Từ thượng tầng quyền lực xấc xược mắng chửi quát nạt :“anh là đồ phản động”, coi hộ chiếu, con dấu như những bổng lộc ban phát, đến những cuộc trao đổi bắt đầu bằng tâm tình quê hương, đến công nhận anh cũng có tinh thần yêu nước, tôi cho là chuyển biến quan trọng trong tâm thức của giới cầm quyền.

Nói đến biểu tình người ta thường nghĩ tới đám đông. Việc biểu tình một mình dù thiếu hẳn sự trợ lực tinh thần của khối đông người, nhưng tôi có niềm tin vào sự chính nghĩa của mình.Tôi tin rằng có nhiều người đứng sát cánh bên tôi về mặt tinh thần. Tôi hy vọng nhận được sự ủng hộ của mọi người bằng sự có mặt của mình cũng như sự yểm trợ tinh thần.

Tất cả chúng ta những người Việt sống trên Cộng Hoà Séc đều được hưởng những giá trị từ nền dân chủ được hưởng sự công bằng trước pháp luật, trước cơ quan công quyền của nước Cộng Hoà Séc nhưng lại phải chịu đựng , chấp nhận sự bất công, sự coi thường của cơ quan công quyền Việt Nam. Không phải tự nhiên chúng ta mất quyền, cái quyền chúng ta đã mất không tự trở lại với chúng ta, Muốn có quyền, chúng ta phải giành lấy. Dân chủ sẽ có nếu mỗi chúng ta ý thức được nó. Xuống đường biểu tình là quyền hiến định của mỗi con người. Hãy dùng nó khi các bạn cần đến, hãy đứng bên nhau khi chúng ta cùng quyết tâm.
* Đỗ Xuân Cang
Praha 13/11/2011
004Đỗ Xuân Cang
Phụ lục
Lời phản đối trước toà lãnh sự Việt Nam tại Praha

Đỗ Xuân Cang

Khi tôi sinh ra trên đất Việt Nam, tôi nói tiếng Việt Nam. Tổ Quốc cũng như cha mẹ chúng ta đều không có quyền chọn.  Đó là định mệnh. Sự gắn bó giữa tôi và Việt nam là định mệnh.  Không một thế lực nào, không một quyền năng nào thay đổi được điều đó.

Chế độ hiện nay đã từ chối cấp hộ chiếu cho tôi, họ nghĩ rằng họ thay đổi được định mệnh. Không, xin đừng lầm tưởng cuốn sổ chiếu thay với con người. Tôi khẳng định: dù có sổ hộ chiếu hay không, tôi vẫn là người Việt nam. 

Hôm nay, một lần nữa tôi có mặt tại đây để phản đối cách hành xử bất minh của nhà cầm quyền Việt Nam, thông qua Lãnh sự quán Việt Nam , trong việc từ chối cấp hộ chiếu cho tôi. Không thể nhân danh quyền lực, nhân danh đại diện pháp lý của người VN ở nước ngoài mà hành xử phi pháp.  Mặc khác, không ai đủ can đảm đứng ra chịu trách nhiệm về quyết định không cấp hộ chiếu. Vậy họ có xứng đáng đại diện cho người VN hay không.

Tôi phản đối việc sử dụng hộ chiếu như vòng kim cô để trói buộc người Việt Nam trong sự sợ hãi và tuân phục. Tôi cũng như tất cả mọi người đã từng sợ hãi, đã từng chịu sự bất công.  Nhưng tôi thấy rằng không thể chấp nhận mãi hiện trạng này.  Tôi đã chỉ  trả 750 KC thay vì phải trả 3.500 KC cho sổ hộ chiếu. Tôi đã chỉ trả 75KC thay vì phải trả 300 KC cho giấy không phạm tội. Trong nhiều năm qua sổ hộ chiếu đã không trói buộc được tôi.

Tôi chỉ là một cá nhân nhỏ bé trước một guồng máy quan quyền với mật vụ, an ninh.  Tôi không có vũ khí và sẽ không trang bị vũ khí.  Tôi chỉ có tiếng nói và niềm tin vào công lý. Nhân danh quyền lực ép tôi im lặng, yêu cầu tôi không viết bài, không tổ chức, không tham gia các cuộc hội thảo để đổi lấy hộ chiếu là việc làm tồi tệ, không thể chấp nhận được. Tôi phản đối hành động bất chính này. 

Tôi phản đối việc giải quyết thủ tục hành chính không bằng văn bản. Đây là một hành động lấp liếm có mục đích che dấu cách hành xử trái pháp luật. Đây là cũng một thú nhận rằng chính quyền đã hành động gian trá.

Tôi phản đối việc đẩy công dân Việt Nam vào tình trạng bất hợp pháp với ý đồ khống chế, đàn áp tiếng nói tự do.

“… Tôi phản đối việc đẩy công dân Việt Nam vào tình trạng bất hợp pháp với ý đồ khống chế, đàn áp tiếng nói tự do…”

Chúng ta có thể chấp nhận mãi tình trạng bất công này hay không? Chúng ta có thể tiếp tục trả 4.000KC thay vì chỉ phải trả 1.330KC. Tôi không kêu gọi mọi người xuống đường vì tôi. Tôi kêu gọi mọi người hãy vì mình.  Không thể chấp nhận mãi sự móc túi trắng trợn với nhân danh tổ quốc. Không thể chấp nhận mãi sự khinh rẻ đến từ những người đại diện người Việt Nam.

Hôm nay nhà cầm quyền trù dập vì tôi lên tiếng đòi công lý. Họ cũng đã và đang trù dập biết bao nhiêu người đòi công lý khác. Công lý không thuộc về nhà cầm quyền. Việc sử dụng bạo lực đối với những tiếng nói hòa bình là việc làm trái với đạo lý con người, trái với luật pháp Việt Nam và trái với bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân Quyền.

Tôi phản đối sự phi nhân bất nghĩa này.
* Đỗ Xuân Cang
Praha 23/11/2011

Không có nhận xét nào: